การเตรียมตัวก่อนเดินทางไปตุรกีดินแดนมหัศจรรย์ ที่น่าสนใจ


ตุรกี มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า สาธารณรัฐตุรกี เป็นประเทศที่มีดินแดน อยู่ในสองทวีป ได้แก่ ทวีปยุโรปทางตอนใต้ ที่เรียกว่า เทรซ และ ทวีปเอเชียทางฝั่งตะวันตก ที่เรียกว่า อนาโตเลีย โดยส่วนที่แยกอานาโตเลียและเทรซ ออกจากกันคือ ทะเลมาร์มารา ช่องแคบบอสฟอรัสและช่องแคบดาร์ดะเนลส์ ประเทศตุรกีมีพื้นที่หมดของประเทศ ถึง 783,562 ตารางกิโลเมตรซึ่งมีพรมแดนทางด้านทิศตะวันออกติดกับประเทศจอร์เจีย อาร์มีเนีย อาเซอร์ไบจาน และอิหร่าน ส่วนพรมแดนทางด้านทิศใต้ติดกับอิรัก ซีเรีย และทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ส่วนทางทิศตะวันตกติดกับกรีซ บัลแกเรีย และทะเลอีเจียน ทางเหนือติดกับทะเลดำ มีจุดสุงสุดของประเทศ คือ ยอดเขาบูยุค อากูรี ดากุย ตุรกีถือเป็นประเทศที่มีทำเลที่ตั้งดีมากๆ เพราะ มีทะเลล้อมรอบ ถึง 3 ด้าน มีเมืองหลวง คือ กรุงอังการา ซึ่งภาษาราชการได้แก่ ภาษาเตอร์กิช และมีศาสนาอิสลามเป็นศาสนาประจำชาติ
สำหรับสถานที่ท่องเที่ยวประเทศตุรกีที่ไม่ควรพลาด ได้แก่ 1.มอสโคว์2.เซลจุก ( Selcuk ) เที่ยวเมืองโบราณ เอฟิซุส ( Ephesus ) 3.ปามุกคาเล่ ( Pamukkale ) 4.Goreme 5.อิสตันบูล
ทั้งนี้ก่อนทำการเดินทางจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเตรียมความพร้อมต่างๆดังนี้
1. ทำโปรแกรมการเดินทางขั้นตอนนี้เป็นขั้นตอนที่สำคัญที่สุด จะรอดหรือจะไม่รอดก็อยู่ที่ขั้นตอนนี้เพราะการทำโปรแกรมการเที่ยวนั้นต้องคิดไว้ก่อนว่าวันไหนไปไหน ไปอย่างไร ไปกี่วัน จากที่หนึ่งไปที่หนึ่งไปยังไง และสำคัญ คือ ทำแผนสำรองไว้ด้วยเพราะการเที่ยวต่างประเทศด้วยตัวเองไม่เป็นไปตามแผนเสมอ
2. วีซ่า / ไม่ต้องวีซ่าตุรกีเป็นอีกประเทศหนึ่งที่คนที่ถือหนังสือเดินทางของประเทศไทยอย่างเรา ๆ ท่าน ๆ สามารถเข้าตุรกีได้ง่ายแสนง่าย (ถ้าอยู่ไม่เกิน 30 วัน) แต่ถ้าใครคิดจะไปเกิน 30 วัน ก็ต้องขอวีซ่า
3. สิ่งที่ควรรู้เกี่ยวกับวิธีการเดินทางในตุรกี จะต้องรู้ด้วยกัน 2 อย่าง คือ 1.การเดินทางข้ามเมือง 2.การเดินทางในอิสตันบูล
4. ภูมิอากาศ และ การแต่งกายตุรกีเป็นประเทศที่กว้างใหญ่ ภูมิอากาศจึงแตกต่างกันไปตามสภาพพื้นที่
5. โทรศัพท์และเครืองมือสื่อสารมีให้ติดต่อสื่อสารด้วยกันได้ดังนี้
– โทรศัพท์โรงแรม โดยไปติดต่อกับโรงแรมโทรกลับเมืองไทย และให้ค่าค่าบริการเขาไปตามแต่เขาจะเรียก
– โทรศัพท์สาธารณะ ซึ่งส่วนใหญ่ใช้บัตรแบบเติมเงิน ซื้อได้ตามร้านค้าทั่วไป
– ซื้อซิมที่ตุรกี โดยเดินไปร้านมือถือและเข้าไปขอซื้อซิมได้เลย ไม่ต้องใช้บัตรประชาชนหรือเอกสารอะไร
6. แลกเงินไปตุรกีควรถือยูโรหรือดอลลาร์ไปจะดีกว่า
ดังนั้นการเดินทางไม่ว่าจะเดินทางไปไหน จำเป็นอย่างยางที่จะต้องศึกษารายละเอียดต่างๆอย่างถี่ถ้วน เพื่อให้ง่ายต่อการเดินทาง และทำให้การเดินทางนั้นสนุกขึ้น